บันทึกแนวคิด

Last updated: 28 พ.ค. 2561  |  412 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บันทึกแนวคิด

จากตอนที่แล้ว 

https://www.facebook.com/ somsakphoto/photos/ a.393045421041581.107374182 8.385889108423879/ 448256972187092/ ?type=3&theater


เมื่อความคิด ความรู้สึกของเราชัดเจนมากในระดับหนึ่ง องค์ประกอบภาพที่ได้ก็จะถูกถ่ายทอดโดยจะมีลักษณะค่อนไป ตามที่เรากำลังรู้สึก
ทั้งมีจิตสำนึกและใต้สำนึกอยู๋ ยิ่งมีความชำนาญเป็นทุนเดิม ก็จะยิ่งถ่ายทอดได้ดั่งใจได ้มากขึ้น 

องค์ประกอบย่อมถูกจัด ตัด คัด เพิ่มเติม ลดทอน ฯ ให้สอดคล้อง ดั่งจิตสัมผัส 

ที่ผมบอกว่า ค่อนไปทาง เพราะบางครั้ง เราอาจยังไม่สามารถคิดออกเป ็นภาพได้ชัดเจนขนาดนั้น หากสเก็ตได้ยิ่งดี แต่หากยังไม่ได้ ก็ไม่ผิดเช่นกัน ถ้าเรายังมีสมาธิแน่วแน่และ ไม่กังวลในเทคนิค สุดท้าย ผลออกมา ไม่ใช่ ก็จะใกล้เคียงอยู่ดี.....หรืออาจไปไกลกว่าที่เราคิดตอนแรกก็ได้...

ฟังดูเหมือนง่าย แต่หากจิตเรามีอคติ ไม่มีสมาธิ มีแต่ใจอาฆาต หรือตั้งใจจะเอาชนะคนอื่นแฝงอยู่ คิดว่า ถ่ายแบบนี้ได้ ก็จะสามารถเอาชนะคนอื่น ฯ หรือตั้งใจจะโชว์โบเก้ของเล นส์เทพว่าต้องกลมเหลี่ยม แบบนี้ ฯลฯ ผลที่ได้ก็จะเป็นตามที่เราคิด รู้สึก
ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง...เพราะจิตเราเองกำหนดแบบตอนต้นเช่นกัน

สุดท้าย ผลงานย่อมไปต่อลำบาก ยิ่งจิตคิดไปทางร้ายฝังลึกเท่าไร ผลเสียก็จะยิ่งเห็นชัดเท่าน ั้น 

ตัวอย่าง ภาพ "ทางเลือก" 

ส่วนตัวชอบภาพนี้มาก เพราะตอนแรกเดินถ่ายภาพ มุ่งจะหามุมอะไรถ่ายดีหนอใน วัดโลหะปราสาท กำลังหันรีหันขวางไม่รู้จะเ ดินไปทางไหน 

บังเอิญมองไปทางซ้ายก็เห็นแบบหนึ่ง มองไปขวาก็เห็นอีกแบบ คิดถึงตัวเอง ที่มีหลายครั้ง ไม่รู้จะเดินไปทางไหน ทางหนึ่งก็ดี อีกทางหนึ่งก็สบาย เจอทางสองแพร่ง 

พอรู้สึกแบบนี้ ความคิดในการถ่ายทอดเริ่มชัด องค์ประกอบภาพก็ตามมา 

ยิ่งมองในกล้องยิ่งชอบ เพราะสังเกตซ้ายเป็นพระพุทธ รูปขนาดเล็กที่มีสีขาว แต่อยู่ไกล ส่วนขวาเหมือนใกล้ แต่เป็นสีดำ สะท้อนนัยยะของเรา ที่มักเลือกทางที่สะดวก สบายในหลายๆครั้ง แม้รู้ว่า อาจไม่ดี แต่ก็ยังจะทำ....

หนึ่งในผลงานชุด เมืองกรุง เมืองเทพ 

จากนิทรรศการ สามกรุง 
จะจัดแสดงอีกครั้ง ณ ม.เพาะช่าง กรุงเทพ 
วันที่ 5 พ.ค.-31 พ.ค 2560
พิธีเปิด 6 พ.ค. 2560 เวลา 18.00 น .

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้