โพส 5/5

Last updated: 3 ก.พ. 2565  |  277 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โพส 5/5

โพส 5/5
ภาพจากทริปเดียวกัน 3Krung Unseen Photo Trip " ศิลปะงิ้วโบราณ ... ตำนานจากแดนมังกร "
ข้อมูลถ่ายภาพ
SonyA7RIII , sony 70-200 mm ถ่ายช่วง 110 mm F16 Speed 1/ 4 , Iso 100
ใช้ Variable ND Filter ( filter ลดแสงแบบปรับได้ ) เพื่อช่วยลดให้ speed ต่ำได้ตามต้องการ
สังเกตข้อมูลถ่ายภาพ แทบไม่ได้ต่างจากโพสที่ 3 และ 4 เท่าไร แต่ความสำคัญที่ซ่อนอยู่คือ การเคลื่อนเลนส์ในมือ ซึ่งไม่ใช่แค่เคลื่อนขึ้นลงแบบภาพ 4 แต่เป็นการเคลื่อนในทิศทางซ้ายขวาขึ้นลงครบทุกทิศทางพร้อมๆกับซูมอิน ซูมเอ้าไปด้วยเป็นระยะๆแถมกดต่อเนื่องไปด้วย
อ่านถึงตรงนี้ เท่ากับบอกเราเป็นนัยว่า การรู้ข้อมูล F/Speed /ช่วงเลนส์ มีประโยชน์มากพอควร แต่ก็ต้องเข้าใจว่า เป็นข้อมูลบางส่วนของการถ่ายภาพเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด ถือเป็นส่วนน้อยด้วยซ้ำ เพราะยังมีเงื่อนไขอีกมากที่ไม่ยังไม่ได้ถูกพูดถึงเลย เช่น จังหวะตัวแบบ+ตัดสินใจกดถ่าย+ฉากหน้า+ฉากหลัง+ความเร็วในการเคลื่อนเลนส์ต้องพอเหมาะกับตัวแบบ+เวลาที่ต้องใช้ไป+ตำแหน่งยืน ฯลฯ )
และเมื่อเทียบกับ1-4 ถือว่ามีการเคลื่อนเลนส์มากที่สุด และรุนแรงสุด ผลของการทำแบบนี้ ภาพมักจะเสียมากสุด (หลักร้อยอย่างน้อย) แต่ผลลัพธ์ที่ได้ ก็้ให้อารมณ์ดุดัน แปรผันต่อเนื่อง ทรงพลังมากสุดเช่นกัน
ส่วนตัว รู้สึกชอบมากเป็นพิเศษ เพราะให้อารมณ์เหมือนเรากำลังอยู่ในฉากต่อสู้นั้นจริงๆ เป็นหนึ่งในหลายๆภาพที่ชอบมาก ( แสดงว่ายังมีภาพดีๆอีกหลายภาพได้มาพร้อมกัน )
เทคนิคว่าสำคัญยิ่งแล้ว หากนำเทคนิคมาปรับใช้และเลือกให้ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราอยากแสดงออกมากสุด หลายครั้งอาจเป็นเพียงบทเรียนแห่งความผิดพลาด น่าหัวเราะในสายตาคนอื่น หรือ กลายเป็นเสิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ผลงานที่เราชื่นชอบ แตกต่าง เป็นเอกลักษณ์ และตราตรึงใจเราอีกนานเท่านาน เพราะเราเป็นเจ้าของผู้สร้างผลงานนั้นๆด้วยตัวเอง ได้แบบนี้ก็ถือว่า เป็นกำไรชีวิตแล้ว ส่วนหากมีผู้ชื่นชมไปกับเรา ก็เหมือนได้โชคสองชั้นครับ
หวังว่า โพสทั้งหมด 1-5 จะสร้างแรงบันดาลใจในบางแนวทางให้เพื่อนๆพี่ได้บ้างไม่มาก็น้อยครับ แล้วพบกันใหม่ครับ
ขอขอบพระคุณผู้สนับสนุน
- บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด
- บริษัท ไทย เบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
- บริษัท สริชทิ ดิจิไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Profoto)
- The Digital STM (Nanlite / Zhiyun)
- Sofin Space
- OK On Air Production
note : ภาพทุกภาพ 1-5 ใช้ Adobe Lightroom ในการจัดการภาพ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้