สาเหตุของปัญหาและความสับสนทั้งหมด เราอาจมีส่วนร่วมโดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้

Last updated: 4 ม.ค. 2564  |  379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุของปัญหาและความสับสนทั้งหมด เราอาจมีส่วนร่วมโดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ผู้ที่เพิ่งเริ่มถ่ายภาพจริงจัง มักสับสนกับคำแนะนำ กฎเกณฑ์ต่างๆ ส่วนมาก ก็ดูเหมือนจะทำให้เข้าใจดี แต่ก็มีหลายคำตอบสร้างความสับสน ถึงขนาดขัดแย้งกันได้ก็ได้

แต่สาเหตุของปัญหาและความสับสนทั้งหมด เราอาจมีส่วนร่วมโดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้

เพราะทันทีที่เริ่มจากคำถามว่าอะไรดี -อะไรไม่ดี สิ่งใดถูก-สิ่งใดผิดในทุกๆความสงสัยที่เราเจอ กำหนดทุกอย่างเหลือแค่ทาง 2 แพร่ง หรือมีเพียง ขาวกับ ดำ เท่านั้น แล้วฟันธงเลือกข้างไป แรกๆ ดูเหมือนจะเป็นคำตอบที่ใช่ เมื่อเวลาผ่านไป เราจะค่อยๆ พบความจริงที่ว่า คำตอบนั้นๆ มักมีข้อยกเว้นเสมอ

ระหว่างเส้นทางของการเรียนรู้ การหาคำตอบว่าอะไรดีที่สุด ย่อมไม่ผิด
แต่เพียงต้องตระหนักไว้เสมอว่า คำว่า ดีที่สุด มักจะมีเงื่อนไขกำกับด้วยเสมอ ดุจต้องมีคู่มือการใช้งาน เงื่อนไขประกอบในคำตอบนั้นด้วยทุกครั้ง...

แม้กระทั่งคำตอบยอดฮิตที่ว่า ไม่มีอะไรถูก อะไรผิด ก็ยังต้องการคำอธิบาย กำกับรายละเอียดในคำตอบเลย เพราะหากยึดตีความตามตัวอักษรตรงๆ ก็มีโอกาสจะเข้าใจผิดได้มาก

แต่ไม่ต้องกังวลไป คู่มือการใช้งานหรือรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ ที่ว่าตั้งแต่ต้น เราจะค่อยๆพบ เรียนรู้ จดจำได้เอง เมื่อเราฝึกฝน และหาความรู้ควบคู่ไปนานพอครับ..

เป็นกำลังใจในทุกก้าวเดิน

หาเรื่องเล่า
สมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์

ขอบคุณแบบกิติมศักดิ์ #jeep atthakorn

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้