แนวคิด ย้อน...

Last updated: 3 มิ.ย. 2561  |  380 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนวคิด ย้อน...

ก่อนจะถึงงานนิทรรศการ “สามกรุง” ผมขออนุญาตนำโพสในอดีตมาให้ ชมและอ่านเพื่อเป็นการโหมโรง เป็นการย้อนความประทับใจที่ เคยมีร่วมกัน และสร้างแรงบันดาลใจสำหรับเ พื่อนๆพี่ๆ ที่ได้มาพบเห็น โดยจะขอพาย้อนเวลาไปไกลถึงก่อนก่อกำเนิดงาน “รากไทย ” 

และหลังจากนั้น จะค่อยๆ นั่งเทียนย้อนเวลากลับมายัง กำเนิดและแนวคิดในผลงาน ชุด “รากไทย ซึ่งจัดแสดงในปี 2551” และ ชุด “ เมืองกรุง เมืองเทพ” 

เมื่อได้มาชมชุดล่าสุด “สุโข+ไท” ในปีหน้า ก็จะได้ความรู้สึก “สามกรุง” อย่างเต็มอรรถรสครบบริบูรณ์  ........

.....การถ่ายภาพอย่างจริงจังของผม มีแรงผลักดันจากกล้องเก่าที่หยิบยืมพี่สาวเสีย ผมเลยซื้อกล้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออกในเวลานั้นมาใช้แทน แต่ปรากฎว่า ภาพที่ได้ในการถ่ายครั้งแรก กลับแย่ลงมาก แม้ลองครั้งที่สอง สามก็ยังแย่อยู่...จึงเริ่ม รู้ตัวว่า มันผิดที่เรา ไม่ใช่กล้องแน่ๆ 

หลังจากนั้น เลยเริ่มหาตำรา คู่มือ จำนวนมากมาศึกษา อ่านด้วยตัวเองอยู่เป็นเดือนๆ โดยไม่กล้าออกไปถ่ายภาพ พอเริ่มเข้าใจบ้าง ก็ออกถ่ายอย่างจริงจังและเป็นระบบ ...ดีบ้าง เสียบ้าง องค์ประกอบภาพไม่ได้เรื่องบ้าง 

แต่....ภาพนี้เป็นสไลด์ภาพแรกๆ ที่ตัวเองคิดว่าพอใช้ได้ และได้มอบบทเรียนจนจำถึงทุก วันนี้ ทั้งๆที่ผ่านไปสิบปีเศษ คือ 

แสงสวยๆจากพระอาทิตย์ที่ลงได้ถูกตำแหน่งเหมือนจับวางนั้นมีอยู่จริง เพียงแต่ไม่มีบ่อยๆ และจะไม่มีแน่ๆ หากเรานอนอยู่บ้าน ไม่อดทน ไม่รอ ท้อหมดแรงไปเสียก่อน....และ เมื่อโอกาสมา เรามีความสามารถและพร้อมพอที่จะคว้าไว้ได้หรือไม่...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้