“เวลาเราถ่ายภาพ ส่วนหนึ่งของชีวิตของเราได้เข้าไปอยู่ในภาพด้วย”

Last updated: 4 ม.ค. 2564  |  382 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เวลาเราถ่ายภาพ ส่วนหนึ่งของชีวิตของเราได้เข้าไปอยู่ในภาพด้วย”

“เวลาเราถ่ายภาพ ส่วนหนึ่งของชีวิตของเราได้เข้าไปอยู่ในภาพด้วย” ฟังดู อาจเป็นคำพูดที่อาจเรียงร้อยเพื่อความสวยหรู ดูเว่อไปหน่อย

แต่หากพิจารณาดูดีๆ ก็จะพบว่า มีส่วนจริงอยู่ไม่น้อย เพราะการที่อยู่ๆ เราจะยกกล้องขึ้นมา จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แต่เราก็ตัดสินใจว่าจะหยิบกล้องขึ้นมา ทั้งๆที่เราอาจแค่เดินเล่นอยู่ อาจกำลังดื่มน้ำอยู่ และถึงแม้จะมีกล้องในมืออยู่แล้วก็ตาม การตัดสินเอานิ้วกดบันทึกในเสี้ยววินาทีนั้น ย่อมมีที่มาที่ไปแน่นอน ทำไมสมองเราถึงเลือกที่จะกดบันทึกไป ทั้ง ๆที่มีอะไรมากมายก่อนหน้ามาแต่เรากลับไม่เลือกบันทึก กลับเลือกจะยกกล้องขึ้นและบันทึกภาพเหล่านั้นไปในเสี้ยววินาทีนั้น

คำตอบง่ายๆ ก็คือ ประสบการณ์ ความชอบ ไม่ชอบ สิ่งต่างๆทั้งที่อยู่ภายใต้จิตสำนึกและนอกจิตสำนึก ฯลฯ มีส่วนผลักดันให้สมองเราทำไปเช่นนั้นนั่นเอง

แม้เราจะพูดว่า บังเอิญเจอ แล้วก็บังเอิญถ่ายได้ สุดท้าย ส่วนหนึ่งของชีวิตเราก็ได้ให้กำเนิดและเป็นส่วนหนึ่งของภาพนั้นไปแล้ว...

ภาพ “มุมตก เท่ากับ มุมสะท้อน” สมัยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
...เมื่อเวลาผ่านไป “ความงามที่สะท้อนออกมา มีหลายครั้งงดงามกว่าเดิม”

หาเรื่องเล่า
สมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์

#ศูนย์อบรมถ่ายภาพสามกรุง
#สอนถ่ายภาพ #เรียนถ่ายภาพ
#สนใจถ่ายภาพ
#3KrungPhotographyTrainingCenter
#3Krung #สามกรุง
#somsakphoto See Less

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้